Khu công nghệ cao 150 Triệu Đô sắp xuất hiện tại Long Thành

POSTED ON  BY ADMIN

Địa phận Long Thành – Đồng Nai đang ngày càng được khai thác triệt để nhằm nâng cao chất lượng khu vực, cũng như tăng trưởng nền kinh tế cả nước. Ngoài dự án sân bay Quốc tế Long Thành đang được triển khai tại Đồng Nai, sức hấp dẫn đến từ khu vực này đang dần trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết khi dự án đầu tư khu công nghệ cao Techno Park 150 triệu đô đang được UNBN huyện Long Thành gấp rút rà soát xây dựng.

Khu công nghệ cao Techno Park

Mô hình khu công nghệ cao Techno Park ra đời từ cuối thập niên 90 của thế kỷ trước tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là những doanh nghiệp khởi nghiệp từ phát triển công nghệ mới.

Chính phủ Hàn Quốc cho rằng, để phát triển nền kinh tế bền vững, không chỉ dựa vào các tập đoàn lớn và còn dựa vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây là những nhân tố quan trọng và nhiều tiềm năng.

Techno Park là mô hình công nghệ cao tập trung vào các vấn để tạo dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cùng những ưu đãi về chính sách để khuyến khích các ý tưởng kinh doanh mới.

Hai chức năng nổi bật của Techo Park

► Trở thành một tổ chức độc lập để kết nối các bên liên quan trong mối quan hệ cộng sinh ba nhà: trường đại học – nhà sản xuất – chính phủ.

Trên lý thuyết, mối quan hệ 3 nhà chính là nhà nghiên cứu cung cấp kết quả nghiên cứu, doanh nghiệp tiếp nhận và thương mại hóa, Nhà nước cung cấp các chính sách ưu đãi về vốn và thuế.

Nhưng trong thực tế, các bên đều chỉ hoạt động dựa trên mục đích riêng của mình nên thường sẽ không tìm được tiếng nói chung.

Chính vì vậy, Techo Park ra đời với tư cách là cơ quan độc lập giúp kết nối ba nhà, giúp họ hiểu được lẫn nhau và đem lại cơ hội hợp tác cho mỗi bên đều có lợi.

►Thực hiện dịch vụ tư vấn, hỗ trợ một điểm dừng ( one stop ) cho doanh nghiệp

Thông qua Techo Park, doanh nghiệp được nhanh chóng tư vấn, giải đáp và được cung cấp các thiết bị, nguồn nhân lực cơ sở hạ tầng,…hỗ trợ các chính sách, cơ chế của Nhà nước.

Nhà nước và các ban ngành có rất nhiều các chính sách hỗ trợ Doanh nghiệp, tuy nhiên lại không được biết đến nhiều. Techno Park sẽ trở thành cầu nối, giúp ‘ dịch ‘ các vấn đề này đến Doanh nghiệp.

Các trường Đại học từ Techno Park sẽ được tiếp cận nhu cầu, từ đó được giáo dục và đi theo hướng thực tiễn, không còn mơ hồ như trên lý thuyết.

Tại Hàn Quốc, Chính phủ chỉ hoạch định các vùng được chỉ định, không can thiệp trực tiếp vào quá trình hình thành của Techno Park. Sau đó, Chính phủ đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho Techno Park hoạt động bằng ngân sách, dự án, luật bảo hộ và thuế riêng.

Những thành công của 6 Techno Park đầu tiên trên đất Đại hàn Dân quốc là minh chứng cho sự đúng đắn của mô hình này. Từ năm 2004 đến năm 2014, Techno Park đóng góp rất nhiều vào nền kinh tế Hàn Quốc, đạt tổng vốn đầu tư 1,38 tỷ won.

Dự án Khu công nghệ cao Techno Park Việt Nam – Hàn Quốc

Trao đổi với phóng viên, PGS-TS Lê Hoài Quốc đại diện có Công ty Cổ phần liên quanh Techno Park Việt Nam – Hàn Quốc đã đề xuất với chính quyền Đồng Nai về việc đầu tư Dự án Khu công nghệ cao Techno Park Việt Nam – Hàn Quốc ( VKTP ) đầu tiên tại Việt Nam.

Dự án có vốn đầu tư đăng ký 150 triệu USD, có diện tích 300 ha, gần sân bay Quốc tế Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép, thuận lợi, tiết kiệm cho vận chuyển hàng hóa và hậu cần.

Khu công nghệ cao Techno Park đầu tiên tại Việt Nam hoạt động theo mô hình đổi mới sáng tạo đi từ nghiên cứu – phát triển, đào tạo nhân lực chất lượng cao đến khởi nghiệp tạo ra sản phẩm công nghệ cao cạnh tranh toàn cầu.

Đồng thời, đây là khu sản xuất những sản phẩm công nghệ cao đạt chuẩn quốc tế, đem lại giá trị gia tăng cao. Khu Techno Park Việt Nam được đầu tư các khu như: trung tâm R&D với các phòng lab và kiểm định, trung tâm đào tạo nhân lực, trung tâm đổi mới sáng tạo và ươm tạo công nghệ cao, khu sản xuất, khu dịch vụ và giải trí,..

Dự án có 3 giai đoạn, tỷ lệ xây dựng là 60%, dự kiến thu hút từ 2 đến 3 tỷ USD trong khoảng 6-9 năm đi vào hoạt động, giá trị sản xuất/xuất khẩu lũy kế sau 10 năm dự kiến trên 20 tỷ USD.

Một trong những mực tiêu của Dự án là xây dựng trung tâm ươm tạo công nghệ cao, giúp hỗ trợ chuyển giao công nghệ cao, tiên tiến của nước ngoài ” UBND huyện Long Thành cho hay.

Dự án tập trung vào 4 lĩnh vực công nghệ:

  • Lĩnh vực mở rộng công nghệ số ( Công nghệ điện toán mới, vi mạch, bán dẫn và MEMS, blockchain và các công nghệ số các phân tán,..)
  • Lĩnh vực cải tạo thế giới vật chất ( trí tuệ nhân tạo và robot, vật liệu tiên tiến, công nghệ sản xuất đắp dần và in ấn đa chiều, thiết bị bay không người lái)
  • Lĩnh vực khoa học sự sống và thay đổi con người ( công nghệ sinh học, công nghệ thần kinh )
  • Lĩnh vực tích hợp môi trường ( thu hút, lưu trữ và chuyển đổi năng lượng, can thiệp khí hậu, công nghệ không gian )

Liên doanh Techno Park Việt Nam – Hàn Quốc được thành lập bởi sự góp vốn của Hội Tự động hóa TPHCM, Hội Khoa học công nghiệp robot Việt Nam và đối tác phía Hàn Quốc là Hiệp hội Robot Hàn Quốc.

Khu công nghệ cao Techno Park đầu tiên tại Việt Nam hướng tới đạt trình độ phát triển tương đương các khu Techno Park hàng đầu của Hàn Quốc.

Dự án đặt mục tiêu thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao từ Hàn Quốc cũng như các nước phát triển đến với Đồng Nai nhằm tạo ra giá trị sản phẩm chất lượng trên các lĩnh vực định hình cách mạng công nghiệp 4.0.

Đây là tín hiệu đáng mừng cho không chỉ tỉnh Đồng Nai mà còn là cả nền kinh tế Việt Nam khi gặp khó khăn trong dịch Covid-19 vừa qua.

Chủ đầu tư cũng kiến nghị tỉnh xem xét và bố trí địa điểm hợp lý để thực hiện dự án gần sân bay Quốc tế Long Thành cũng như hệ thống cảng biển nhằm đảm bảo giao thông và tiết kiệm được tối đa chi phí vận hành và thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn vào Đồng Nai.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai – Ông Cao Tiến Dũng đánh giá Dự án này phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh. Do đó, UNBD huyện Long Thành đã có văn bản báo kết quả rà soát vị trí đề xuất Dự án Khu công nghệ cao Techno Park.

Theo kết quả, Dự án cho khu công nghệ cao Techno Park có diện tích khoảng 280 ha, cách Cảng hàng không Quốc tế Long Thành khoảng 5 km, trong khu vực được định hướng phát triển quy hoạch mới khu công nghiệp tập trung,.. Ngành chức năng đang tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền bổ sung Dự án vào quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo khảo sát ban đầu, Khu công nghệ cao Techno Park thu hút khoảng 2000 lao động đến làm việc tại Long Thành mỗi năm, và có thể đạt 2 -3 tỷ USD vốn đầu tư sau 6 năm đi vào hoạt động.

Việc xuất hiện sân bay Quốc tế Long Thành và sắp tới và khu công nghệ cao Techno Park đã khiến các nhà đầu tư trong và ngoài nước không khỏi nóng lòng muốn gia nhập. Đồng Nai là nơi rất có tiềm năng phát triển tuy nhiên chưa được khai thác hiệu quả, những dự án sắp xuất hiện như ẩn số được giải đáp, giúp Long Thành – Đồng Nai có thêm đà tiến lên trong nền kinh tế hội nhập.

Xem thêm tại đây : https://gemskyworld.center/khu-cong-nghe-cao-techno-park/

THÔNG TIN CHI TIẾT

Địa chỉ: xã Long Đức, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai, Việt Nam.

SĐT: 0971 727 547

Email: gemskyworld.city@gmail.com

Website: https://gemskyworld.center/

Flickr: https://www.flickr.com/people/189221193@N07/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIST HỆ THỐNG LINK CỦA GEM SKY WORLD LONG THÀNH 3

LIST HỆ THỐNG LINK CỦA GEM SKY WORLD LONG THÀNH 2

LIST HỆ THỐNG LINK CỦA GEM SKY WORLD LONG THÀNH 1